Lý thuyết dựng hình tổng quát và cách thực hiện các phương pháp dựng hình cơ bản trong maya và một số sofware thông dụng như xsi, max.
I.Lời tựa.
Trong vòng hơn 1 năm qua, tôi đã học 3 chương trình 3d thông dụng là maya, max và xsi. Cuối cùng lựa chọn duy nhất của tôi là maya và hơn thế nữa một điều rất quan trọng mà tôi thu được là phần mềm không đóng vai trò quyết định, chính con người sẽ đóng vai trò đó.
Tôi chọn maya đơn giản là nó phù hợp với tôi và công việc tôi làm. Với bạn bạn có thể chọn max, chọn xsi hay một chương trình nào khác.


Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn về các phương pháp dựng hình cơ bản và giới thiệu cách thức thực hiện nó trong maya. Tuy nhiên, tôi chú trọng vào phần lý thuyết cơ bản hơn.
Điều quan trọng nhất của người học dựng hình là phải nắm được các phương pháp dựng hình cơ bản. Nắm được các phương pháp này rồi thì bạn có thể thực hiện bằng bất cứ phần mềm nào. Tôi đã được nhiều người hỏi dựng cái cốc như thế nào, dựng quả táo như thế nào. Tuy nhiên đó không phải là những câu hỏi hay. Chưa từng ai hỏi tôi phương pháp dựng hình như thế nào.
Phải chăng mọi người đã nắm được hết được các phương pháp dựng hình cơ bản? Chưa chắc. Nếu không trên 3dvn đã có những tác phẩm tuyệt vời và chắc chắn chúng ta sẽ không bao giờ phải than thở là làm sao để học được phương pháp dựng hình low poly.
II. Giới thiệu hai phương pháp dựng hình cơ bản
Trên thế giới này, dù có dùng bất kỳ công cụ gì nữa thì người ta cũng chỉ có thể dùng hai công cụ dựng hình cơ bản này thôi. Và đó là cả thế giới.
Bạn sẽ thắc mắc là như vậy là tôi nắm cả thế giới dựng hình rồi ư? Sao mà đơn giản thế?
Tất nhiên là không phải như vậy. Nhưng sự thật thì nó cũng đã rất đơn giản rồi, nó đã giúp cho bạn không phải thắc mắc là tại sao họ làm như vậy mà không làm như thế này hay làm như thế khác.
Sự thật thì có một phương pháp nữa nhưng tôi không nghĩ nó mới mẻ gì cả. Và tôi cũng tuyệt đối nhấn mạnh rằng phương pháp dùng plug-in thì không được tôi coi nó là một phương pháp dựng hình. Nó chỉ đơn giản click chuột và chỉnh tham số thôi. Đối với người mới học thì tuyệt đối không được dùng plug-in. Nó chỉ là một liều thuốc độc với bạn. Hãy dùng software của bạn và làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Plugin chỉ để tăng tốc thôi và nó sẽ không giúp cho bạn được điều gì cả ngoài trừ sự ỷ lại.
Còn một phương pháp nữa thì quá đơn giản. Đó là phương pháp sử dụng đồng thời hai phương pháp trên.
Không có gì nhiều nhặn cả.
Bạn đã thấy sốt ruột chưa? Nếu cảm thấy như vậy thì là lúc chúng ta bắt đầu đây.
Phương pháp thứ nhất để dựng hình là box-modelling(dựng hình theo khối hộp). Phương pháp thứ hai là patch-modelling(dựng hình theo tấm).
Trước khi đi sâu vào hai phương pháp cơ bản này tôi muốn giới thiệu với bạn một nguyên tắc sống còn của dựng hình, mà chính nguyên tắc này được ứng dụng triệt để trong hai phương pháp trên.
“ Đi từ thô đến tinh”
Đó là nguyên tắc tuyệt đối, không phải tôi ép bạn theo mà thực tế như vậy. Nếu bạn không tin thì có thể thử làm trái nguyên tắc này xem, bạn sẽ thấy là mình rất dũng cảm!
Tại sao tôi nói bạn rất dũng cảm? Đơn giản vì nếu bạn đi trái nó, bạn sẽ mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà không có cái gì ra hồn cả. Mà thời gian thì bây giờ quí vô cùng. Người ta dám bỏ ra cả đống thời gian như thế chỉ để chứng minh một chân lý thì quá là dũng cảm rồi còn gì.
III. Phương pháp box modelling.
Tôi giới thiệu phương pháp box modelling trước vì tôi thích phương pháp này hơn. Cũng bởi do nó trực quan và dễ sử dụng.
Nội dung của phương pháp box modelling.
Bắt đầu từ một hình hộp chữ nhật(hay đúng hơn là một hình nào đó gần với vật thể cần dựng nhất), sau đó kéo ra theo các mặt và bắt đầu thêm phân đoạn vào mặt vừa kéo ra và chúng ta tiếp tục kéo ra theo hình dạng của vật thể cần dựng. Trong quá trình kéo ra thì chúng ta chỉnh cho lưới của mô hình đang dựng trùng với các điểm của vật cần dựng. Cuối cùng chúng ta được một mô hình thô. Sau khi được mô hình thô này, chúng ta thêm phân đoạn vào mô hình và tinh chỉnh sao cho nó giống với vật thể cần dựng. Thế là bạn có mô hình tinh chỉnh. Tuy nhiên nó vẫn là mô hình polygon thô. Kế tiếp là bạn phải làm trơn các mặt.


Tóm lại có ba bước để dựng hình bằng box modelling:
– Tìm vật thể gần giống với vật thể mình cần dựng nhất. Sau đó kéo các mặt ra và chỉnh các điểm cho giống vật thể cần dựng.
– Tiếp tục thêm phân đoạn vào mô hình thô hoàn chỉnh vừa dựng để tinh chỉnh nó.
– Làm trơn mô hình.
IV. Phương pháp patch modelling.
Phương pháp patch-modelling cũng thực hiện từ mô hình thô đến mô hình tinh và được thực hiện như sau:
– Chia nhỏ bề mặt của vật cần dựng ra(Hình chữ nhật, ngũ giác, tron…)và dựng thô từng mặt một.
– Dựng tinh các mặt
– Khâu các mặt lại.
– Làm trơn các mặt.
Đơn giản quá phải không?


Tất nhiên, quá giản đơn! Phù, chỉ có hai phương pháp dựng hình thôi. Tuyệt thật!
Hãy làm theo các bước như tôi đã trình bày cho tới khi hoàn thành tác phẩm của bạn.