Có 2 yêu cầu để thực hiện một bức ảnh như trên: Đầu tiên là chúng ta phải tạo ra một khung cảnh nội thất phòng khách. Cảm hứng của tôi đến từ Steve Nuss Ltd. Interior Design & Antiques (http://www.stevenussltd.com) và một điều quan trọng nữa là làm việc với ánh sáng, không mất nhiều thời gian để có ảnh cuối cùng. Vấn đề thứ 2 là khung cảnh này được dựng hình trên tinh thần đơn giản, nhanh chóng. Không mất nhiều thời gian cho quá trình modelling/lighting/texturing, cuối cùng chúng ta sẽ sử dụng Render Vray để tạo ra một khung cảnh tuyệt vời nhất.

Dựng hình (modelling)

Với khung cảnh này thì không có gì phức tạp khi ta sử dụng 3DS Max, tôi sử dụng các công cụ như box modelling, poly modelling hay spline/lathe – according để dựng hình. Cùng với một tấm ảnh tham khảo việc dựng hình là khá nhanh chóng, tôi dựng khung cảnh này trong vòng 1 ngày, bao gồm tất cả những đối tượng ở hình dưới (Hình 01). Khi tất cả đối tượng trong khung cảnh được được hoàn thành. Chúng ta sẽ bắt đầu làm việc với ánh sáng.

1322_tid_fig01.jpg

Hình 01

Thủ thuật: Khi tôi dựng hình, tôi thường sử dụng  isolating materials và cho những đối tượng có màu khác nhau ở chế độ standard shaders (Hình 02). Với cách này, chúng ta có thể nhìn trước được những vật liệu khác nhau mà chúng ta sẽ áp dụng cho đối tượng và sẽ tiết kiệm thời gian khi áp những texturing sau này. Nếu bạn có nhiều đối tượng trong khung cảnh, bạn không cần phải chọn lựa từng đối tượng một mà chỉ cần chọn lựa đối tượng theo vật liệu.

1322_tid_fig02.jpg

Hình 02

Ánh sáng (Lighting)

Ý tưởng ánh sáng cho khung cảnh này là một ánh sáng chính mạnh ở mặt bên, nó sẽ tạo cho chúng ta một ánh sáng tự nhiên tắt dần. Để cho khung cảnh được đẹp, chúng ta sẽ làm cho ánh sáng trung tâm trở nên ấm cúng hơn (Hình 03). Bên trái, chúng ta sẽ sử dụng Vraylight để làm ánh sáng chính, tạo ra một vài sự tương phản cho đối tượng. Bên phải, chúng ta sẽ sử dụng Vraylight để tạo một ánh sáng “back light” tăng thêm độ tương phản, nhưng không làm ảnh hưởng đến ánh sáng chính (giống như ánh sáng được hắt từ hành lang hay là từ một phòng khác). Sử dụng 2 đèn Omni lights (trong 3dsmax) để tạo ánh sáng cho 2 đèn ở trên bàn, tạo ra bóng đổ mềm ở trung tâm (đừng quên sử dụng Photoshop để tạo thêm ánh sáng cho đèn)

1322_tid_fig03.jpg

Hình 03
Vậy là tất cả ánh sáng đã được thiết lập, chúng ta sẽ Render khung cảnh với một vật liệu duy nhất (simple override material V-Ray)

1322_tid_fig04.jpg

Hình 04

Texturing

Với Texturing, tôi sử dụng từ 3DTotal’s Total Textures
TTV1:R2 – General Textures
TTV3:R2 – Bases & Layers
TTV6: R2 – Clean Textures
TTV9:R2 – Ancient Tribes & Civilisations
TTV16 – Architectural & Showroom

Tôi thường sử dụng Photoshop để tạo textures, bằng cách này tôi có thể tạo được độ sâu cho vật liệu. Với khung cảnh này, tôi sẽ tạo một mẫu vật liệu gỗ cũ cho cái bàn, tôi sử dụng một cái map gỗ cũ từ Total Textures. Texturing rất quan trọng nó sẽ quyết định cho vật liệu của chúng ta nhìn có thật hay không.

Hình 05
Tiếp theo sử dụng UVWmap để Scale vật liệu sao cho phù hợp với đối tượng

1322_tid_fig06.jpg

Hình 06

Rendering

Như tôi đã nói, tôi sử dụng V-Ray 1.50 dành cho 3D Studio. Vray là một phần mềm “2 mặt”. Một mặt nó có thể làm tài nguyên phần cứng của bạn, nhưng mặt khác nó có thể được tối ưu hóa và giúp chúng ta render một cách nhanh chóng. Với bức ảnh này, chúng ta sẽ có thiết lập như sau.

1322_tid_fig07.jpg

Hình 07
Và đây là kết quả cuối cùng sau khi render với một bức ảnh có kích thước 1500×1312 pixels và thời gian render là 42 phút
1322_tid_fig08.jpg

Kết luận

 Sau khi hiệu màu sắc và tinh chỉnh trong Photoshop, chúng ta đã hoàn thành bức ảnh. Toàn bộ dự án này tôi làm  3-4 ngày trong thời gian rảnh rỗi. Vậy là chúng ta đã hoàn thành tác phẩm rất đẹp mà không cần đòi hỏi quá nhiều thời gian. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết.
Dịch: Huy Training – Nguồn: 3dtotal.com