Sẽ có rất nhiều bài viết nói về đồ họa 3D là gì bạn có thể thấy trên google? Vì thế trong khuôn khổ bài viết nhỏ này mình chỉ giới thiệu về những gì khác hơn 1 tí.

Giới thiệu sơ lược đồ họa máy tính 3D và những ứng dụng trong cuộc sống và việc làm.

Đồ họa máy tính 3D thường được nói đến là mô hình (model) 3D. Ngoài các đồ họa được kết xuất, model được chứa trong các tập tin dữ liệu đồ họa. Tuy nhiên, có sự khác biệt. Model 3D là đại diện toán học của bất kỳ đối tượng ba chiều. Một mô hình không phải là một kỹ thuật đồ họa cho đến khi nó được hiển thị. Một mô hình có thể được hiển thị trực quan như là một hình ảnh hai chiều thông qua một quá trình gọi là kết xuất 3D, hoặc được sử dụng trong mô phỏng máy tính phi đồ họa và tính toán.

alt text

Với sự hỗ trợ vượt bậc của kỹ thuật phần mềm và phần cứng (về máy móc, tính toán shader…) cũng như sự thay đổi trong cách làm 3D thì giờ đây chúng ta có thể làm được những sản phẩm chất lượng.

3D truyền thống vs 3D hiện đại

3D TRUYỀN THỐNG

– Ưu điểm:

  • Là cách làm đã quá quen thuộc với người Việt Nam.
  • Phù hợp với những người giỏi trong việc hand-painting (vẽ chất liệu / tả bằng tay)
  • Ứng dụng vào những game có console (hệ máy) có cấu hình thấp như PS1, Wii, di động thể hệ cũ (tả texture bằng việc chấm pixel).

– Nhược điểm:

  • Phải nắm rõ kỹ thuật cho từng kiểu model: vẽ xe cộ, nhà cửa, đồ vật khác với vẽ người (đôi khi chúng ta hình dung ra khối như thế nhưng để có thể vẽ như ý chúng ta đã nghĩ thì cả 1 vấn đề, nhất là với nhân vật hoặc khối kiến trúc phức tạp)
  • Số đa giác cho 1 model là quá nhiều
  • Thời gian render (kết xuất) quá lâu
  • Mất thời gian cho việc tả chất liệu (vì phải vừa hình dung và làm thủ công) và khó đẹp như mong muốn.
  • Cấu hình máy phải mạnh cho những dự án vừa và lớn.

3D HIỆN ĐẠI

– Ưu điểm:

  • Vì được vẽ bằng Zbrush (là phần mềm tự do và giống với điêu khắc) nên giúp cho người làm việc nắm vững về khối.
  • Gây được sự hứng thú cho người làm việc vì họ có rất nhiều cách để làm ra 1 model đẹp.
  • Tiết kiệm thời gian làm chất liệu. Hỗ trợ tối đa thấy trước màu sắc, chất liệu model và khi render sẽ giống như thế.
  • Số lượng đa giác (polygon) giảm đáng kể giúp cho việc tối ưu khi làm phim, game, kiến trúc, quảng cáo.
  • Quá trình render không còn là nỗi ám ảnh của những người làm phim, hoạt hình, quảng cáo….
  • Hỗ trợ vẽ texture realtime trên model 3D (không còn phải tưởng tượng khi hì hục vẽ và lưu bên Photoshop, rồi qua tool 3D render mới thấy)
  • Với quá trình baking cho ra normal, roughness, specular thì model của bạn dù lưới thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng về đội lồi lõm, ánh kim loại hay vật liệu ướt.

– Nhược điểm:

  • Dễ bị “nghiện” vì đã không còn phải ngồi tưởng tượng làm sao để cho ra khối như thế, tả vật liệu trên đường seam như thế nào cho đúng.
  • Nếu bạn là người đã quá quen thuộc với cách làm 3D truyền thống cũ thì cần phải có 1 ít thời gian để bạn thay đổi cách làm, cách tư duy.

Tiến trình 3D truyền thống

alt text

Tiến trình 3D hiện đại

alt text

alt text

alt text

Có thể trong quá trình làm sẽ khác nhau về phần mềm, nhưng cách làm thì đều phải trải qua các bước như trên:
Topology: Zbrush, Mudbox
Retopology: 3Ds Max, Maya, Coat, Topogun, Blender, Cinema 4D, Modo, Softimage, LightWave 3D…
Baking: 3Ds Max, Maya, Knald, xNormal, Topogun…
Texturing: Photoshop, Mari, Substancer Painter, 3DCoat
Rigging: Maya, 3Ds Max, Blender, Cinema 4D, Modo, Softimage, LightWave 3D
Animation: Maya, 3Ds Max, Blender, Cinema 4D, Modo, Softimage, LightWave 3D
Realtime & render: Marmoset Toolbag, Maya, 3Ds Max

Organic model và Hard-surface object là gì?

Organic model là đối tượng bình thường tồn tại trong tự nhiên. Điều này sẽ bao gồm: con người, động vật, thực vật, cây, đá, tảng đá, địa hình, các đám mây, và thậm chí cả những tia chớp….

alt text

Hard-surface object là bất cứ điều gì con người tạo ra hay xây dựng. Công trình kiến trúc, phương tiện, robot, và bất cứ điều gì gia công hoặc sản xuất có thể rơi vào thể loại này.

alt text
Nguồn: kipalog.com